วันที่ 21 พ.ย. 2555
สรุป ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์จัดเป็นภาษาแบบหนึ่ง ที่ทำให้มีการแสดงความสัมพันธ์และยังเป็นทั้งศิลป์ ศาสตร์ ภาษา มีลักษณะบางอย่างคล้ายดนตรี จึงทำให้โลกของตัวเลขนั้นน่าสนใจและน่าตื่นเต้น ทั้งยังเป็นศาสตร์ของการคิด คำนวณ และการวัดมีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นสากลที่มา
ฉวีวรรณ กีรติกร. " หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ระดับปฐมศึกษา" เอกสารการสอนชุดวิชาการกลุ่มทักษะ 2 (คณิตศาสตร์) หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 3 : หจก. อรุณการพิมพ์,
2529.
Keith Gregson. "คณิตคิดไม่ยาก Under standing Mathe matics" สำนักพิมพ์หน้าต่างสู้โลกกว้าง.
Andrew Jeffrey. "คณิตศาสตร์คิดเร็วแบบอัจฉริยะ" ธรรมกมลการพิมพ์, 2554
สรุป ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
หลักคณิตศาสตร์นั้นเปรียบเสมือนกับต้นไม้ที่เหมือนส่วนที่เป็น "รากแก้ว" ของต้นไม้ ซึ่งถ้ารากแก้วของต้นไม้แข็งแรงหยั่งลงลึก ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตจากต้นไม้เล็กเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มั่นคงแข็งแรง เป็นที่พึ่งพิงของสรรพสิ่งและช่วยจรรโลงโลกให้สวยงสมน่าอยู่ คณิตศาสตร์ก็เช่นเดียวกัน ถ้าผู้ใดมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งแม่นยำ ผู้นั้นก็จะมีความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์ที่มา
ดร. อิ่มจิตต์. "หลักคณิตศาสตร์"สรุป หลักการสอนคณิตศาสตร์
การนับจำนวนจะเริ่มต้นด้วยเจตนาให้ผู้เรียนนับ เพื่อมจำชื่อจำนวน หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า และสิบ ให้ได้เสียก่อน เพราะจำนวนหนึ่งถึงสิบนั้น เป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นและเพียงพอที่จะให้ผู้เรียนพัฒนาความคิดนับจำนวนที่อยู่ถัดไปจากสิบได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มสอนตามลำดับขั้นตอนที่มา
สวร กาญจนมยูร. "เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา เล่ม 1 " สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2532
สมาชิกในกลุ่ม
- น.ส.สุนิสา คำพาที 5411204539 เลขที่ 42
- น.ส.พรรณวิษา วิวิจชัย 5411204182 เลขที่ 33
- น.ส.ชาริดา ยังสุข 5411204562 เลขที่ 43
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น