วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอน วันที่ 21 พ.ย. 2555

วันที่ 21 พ.ย. 2555

สรุป ความหมายของคณิตศาสตร์

          คณิตศาสตร์จัดเป็นภาษาแบบหนึ่ง ที่ทำให้มีการแสดงความสัมพันธ์และยังเป็นทั้งศิลป์ ศาสตร์ ภาษา มีลักษณะบางอย่างคล้ายดนตรี จึงทำให้โลกของตัวเลขนั้นน่าสนใจและน่าตื่นเต้น ทั้งยังเป็นศาสตร์ของการคิด คำนวณ และการวัดมีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นสากล

ที่มา

ฉวีวรรณ  กีรติกร.  " หน่วยที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ระดับปฐมศึกษา"  เอกสารการสอน
                ชุดวิชาการกลุ่มทักษะ 2 (คณิตศาสตร์) หน่วยที่ 1-7.  พิมพ์ครั้งที่ 3 : หจก.  อรุณการพิมพ์,
                2529.
Keith  Gregson.  "คณิตคิดไม่ยาก Under standing Mathe matics"  สำนักพิมพ์หน้าต่างสู้โลกกว้าง.
Andrew  Jeffrey.  "คณิตศาสตร์คิดเร็วแบบอัจฉริยะ"  ธรรมกมลการพิมพ์,  2554

สรุป ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์

          หลักคณิตศาสตร์นั้นเปรียบเสมือนกับต้นไม้ที่เหมือนส่วนที่เป็น "รากแก้ว" ของต้นไม้ ซึ่งถ้ารากแก้วของต้นไม้แข็งแรงหยั่งลงลึก ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตจากต้นไม้เล็กเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มั่นคงแข็งแรง เป็นที่พึ่งพิงของสรรพสิ่งและช่วยจรรโลงโลกให้สวยงสมน่าอยู่ คณิตศาสตร์ก็เช่นเดียวกัน ถ้าผู้ใดมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งแม่นยำ ผู้นั้นก็จะมีความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์

ที่มา

ดร. อิ่มจิตต์.  "หลักคณิตศาสตร์"

สรุป หลักการสอนคณิตศาสตร์

          การนับจำนวนจะเริ่มต้นด้วยเจตนาให้ผู้เรียนนับ เพื่อมจำชื่อจำนวน หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า และสิบ ให้ได้เสียก่อน เพราะจำนวนหนึ่งถึงสิบนั้น เป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นและเพียงพอที่จะให้ผู้เรียนพัฒนาความคิดนับจำนวนที่อยู่ถัดไปจากสิบได้ด้วยตนเอง โดยเริ่มสอนตามลำดับขั้นตอน

ที่มา

สวร  กาญจนมยูร.  "เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา เล่ม 1 "  สำนักพิมพ์ไทยวัฒนา
             พานิช  จำกัด,  2532




สมาชิกในกลุ่ม


  1. ..สุนิสา คำพาที 5411204539 เลขที่ 42
  2. ..พรรณวิษา วิวิจชัย 5411204182 เลขที่ 33
  3. ..ชาริดา ยังสุข 5411204562 เลขที่ 43




 

 

 
 

 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น